Giang Vo school

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

.

Latest topics

Affiliates

free forum


    Kiếm tiền, kiếm danh… hay kiếm cơ hội?

    avatar
    tramy_jenny
    New Member
    New Member


    Tổng số bài gửi : 42
    GV's coin : 56363
    Được cảm ơn : 10
    Join date : 28/04/2009
    Age : 29
    Đến từ : 8A8 :X

    Kiếm tiền, kiếm danh… hay kiếm cơ hội? Empty Kiếm tiền, kiếm danh… hay kiếm cơ hội?

    Bài gửi  tramy_jenny Thu Apr 30, 2009 8:58 am

    Kiếm tiền, kiếm danh… hay kiếm cơ hội?
    Ca sĩ Underground Việt:

    Kiếm tiền, kiếm danh… hay kiếm cơ hội?

    Từ Internet, có một thế giới âm nhạc của người trẻ, có tên là… Underground Việt.

    Underground, hiểu thế nào cho đúng?

    Underground, trong tiếng Anh, có nghĩa là ngầm, dưới mặt đất, không chính thống. Âm nhạc cũng vậy, có Underground thì cũng sẽ có Overground. Underground dùng để chỉ những ca sĩ nghiệp dư “đa mang” nghiệp hát, chưa có nhiều đất sống ở đời thực, họ hát chỉ vì niềm đam mê và con đường dẫn họ đến với khán giả, phần nhiều là nhờ Internet. Overground thì ngược lại.


    Nếu như ở các nước như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Philippines…, sự hiện diện của các nghệ sĩ Underground là một phần tất yếu, tô điểm thêm bức tranh âm nhạc của từng quốc gia, những nghệ sĩ chơi Jazz, Rock, HipHop… say sưa trong các quán bar nhỏ, tung từng ca khúc mới lên mạng và đón chờ ý kiến người nghe và cũng chỉ cần có vậy, họ cần được hát.

    Ở Mỹ, vào những năm 1962 - 1970, sự ra đời của một tuyển tập nhạc Underground của các nghệ sĩ “ngầm” thời đó như Tiny Tim, Canned Heat, Captain Beefheat… đã gây một tiếng vang lớn trong lòng những người yêu nhạc.

    Sự bất ngờ, thú vị chính là cách “chơi” nhạc, âm nhạc của họ không mang sự tính toán và thương mại, đơn giản nhưng tinh tế… thực sự được đón nhận như một “làn gió” mới. Đó chỉ là một điển hình cho hàng trăm, hàng vạn nghệ sĩ Underground đang “nhen nhóm” những ước mơ giữa cuộc đời thực.

    Tuy nhiên, Underground Việt, ngoài việc mang ý nghĩa thuật ngữ cho những ca sĩ trót mang đam mê “nghiệp cầm ca” mà chẳng thể nào váy áo lung linh, ngợp ánh đèn sân khấu vì một lí do nào đó thì Underground ngày nay như một sân chơi thể hiện, có đủ màu sắc và… cả cung cách tiếp thị.

    "Nghệ sĩ" Underground Việt: Kiếm tiền hay kiếm danh?

    Danh thì chắc là có nhưng tiền chắc Underground ít ai màng đến, trừ khi họ có cơ hội được bước ra ánh sáng.

    Nếu dạo qua một vài trang âm nhạc cho dân Underground như Rapclubvn, born2sing, Soundclick… thì thấy một lượng lớn ca sĩ, tác phẩm đồ sộ mà nếu có cơ hội công bố thì giới chuyên nghiệp cũng phải bất ngờ. Tuy nhiên, những cái tên ca sĩ nửa tây, nửa ta, quả thật khiến người ta như đang lạc vào “ma trận”, những Young Uno, Linh Kent, Hằng BingBoong, L’K… và vô số cái tên khác.


    Dường như chính cái sự ẩn danh này lại là cái đặc trưng khiến Underground có cái thú vị và hấp dẫn riêng. Như đã nói, ca sĩ Underground đặt nặng niềm đam mê ca hát và thích thể hiện, nên họ đến với thế giới này nhằm thỏa mãn đam mê và tự tìm cho mình một chỗ đứng riêng trong thế giới này.

    Tuy nhiên, đừng tưởng rằng họ khó có cơ hội nổi tiếng giữa đời thực, Young Uno là một ví dụ điển hình cho ngôi sao Underground, nổi lên với ca khúc tự viết Tuyết yêu thương… và anh có hẳn một website riêng với lượng fan hâm mộ lên đến hàng ngàn người, bên cạnh đó, ca khúc của anh còn vang lên trong Game Audition của giới trẻ.

    Xem ra, cái công cuộc khẳng định ca hát của anh ít nhiều đã thành công không kém nếu đưa ra so sánh… với các “công chúa, hoàng tử” nhạc teen bây giờ.

    Đấy là kiếm tìm cái danh, còn tiền thì hầu hết giới Underground đều lắc đầu. Đây cũng là một yếu tố làm nên cái hay và hấp dẫn riêng với nhạc “ngầm”. Người ta thường bảo, “cơm áo, gạo tiền không song hành cùng nghệ thuật” và chính vì không mang nhiều màu sắc thương mại, tiền bạc nên dân Underground tự tìm đến với nhau, hát với nhau bằng sự thư thái, vô tư… không đặt nặng ý đồ.

    Tuy nhiên, chính cái thờ ơ tiền bạc này khiến dân Underground không hình thành được một tác phong chuyên nghiệp và… quan niệm, đã là “ngầm” thì cứ thoải mái. Việc “cầm tạm” vài bài nhạc ngoại, viết lời Việt để “bỗng dưng thành sao” hiện nay khá phổ biến, ít hơn thì mượn tạm Beat (Nhạc nền chia sẻ trên SoundClick…) để sáng tác giai điệu mới, chắc ít ai quên Mưa (Minh Vương) đoạt giải Bài hát Việt, nghi án đạo nhạc phối của Se7en đến từ Hàn Quốc.

    Trước khi đến với Bài hát Việt thì ca khúc này đã tung hoành trên các bảng xếp hạng âm nhạc Internet với giọng hát “Diva mạng” Thùy Chi với nhóm M4U.

    Nói đi thì cũng phải nói lại, nhưng cũng lại… là lí do tiền bạc, chính vì chẳng màng nên dân Underground cũng chẳng cẩn thận lắm, tung lên mạng với “ẩn danh”, không đăng kí bản quyền với những tác phẩm của mình.

    Không ít nghi án, ca sĩ, nhạc sĩ có tên tuổi “cầm nhầm” của dân “ngầm” cũng bị phanh phui. Vụ án Em (Mr Siro) bỗng dưng thành Đánh mất của Thiên An… khiến dân “ngầm” nổi giận và đòi kiện tụng ầm ĩ.

    http://tintuconline.com.vn/Library/m...bingboong1.jpg
    … hay kiếm tìm cơ hội?

    Câu chuyện kiếm tìm cơ hội hay bước ra ánh sáng của giới “ngầm” phần nhiều là “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng đó chính là khát khao nghề nghiệp, để thực sự bước vào con đường chuyên nghiệp, hẳn ít nhiều ai cũng có quyền mơ ước.

    Lil’ Knight, tên thật Nguyễn Quang Hưng, cái tên khiến dân trong giới nhạc ít ai là không biết đến. Dân “ngầm” thường nể anh với những gì tiên phong, cá tính, phóng khoáng trong ca hát. Cơ hội đến với anh tưởng như bất ngờ nhưng chính “cái nền” tốt đã khiến anh “lộ diện” dần trong âm nhạc chuyên nghiệp.

    L’K chính là người mở màn cho đoạn Intro trong Album Chat với Mozart của Mỹ Linh, xuất hiện với tư cách khách mời trong cả 2 Album của ca sĩ Hoàng Hải… và được Chánh Nam Entertainment ngỏ lời mời về công ty. Sự hiện diện của anh trong Album Ưng Đại Vệ đã tiếp thị gần như hoàn chỉnh một mẫu hình ca sĩ mới bước ra từ Underground.

    Thùy Chi cũng bước ra từ thế giới “ảo”, ca sĩ mà giới trẻ phong cho là “Diva mạng” này ít khi dám nhận rằng, mình sẽ theo nghiệp hát vì nhiều lí do. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tục của Thùy Chi trên các sân khấu lớn như Bài hát Việt, Miss Teen… và là nhân vật được nhiều bạn trẻ yêu thích trên truyền thông đã chứng minh rằng, ở một phương diện nào đó, cô có thể là một ngôi sao trong âm nhạc.

    Không giống với L’K và Thùy Chi, Mr. A (Click Click Boom) tìm thấy cơ hội của mình khi được mời song ca cùng Hiền Anh (Giải nhì Sao Mai dòng thính phòng), dù chỉ một ca khúc duy nhất nhưng… ít nhiều cặp đôi Under và Over này cũng có bước ra mắt tốt đẹp.

    Hằng BingBoong lại tìm cho mình cơ hội trên phương diện truyền thông, giọng hát này được những tạp chí hàng đầu của giới trẻ mời tham gia những CD ca nhạc tặng kèm bên cạnh những tên tuổi khác.

    http://tintuconline.com.vn/Library/m...Ngoxuanphu.jpg

    Một vài ca khúc của cô nổi lên từ đó, cô chính thức có mặt ở một vài sân khấu lớn… và đó cũng là cách cô sắp sửa từ bỏ cái nghệ danh BingBoong để trở về với Thanh Hằng, sẵn sàng tìm kiếm cho mình một cơ hội lớn hơn nữa.

    Dĩ nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để tìm cho mình một “ánh sáng cuối đường hầm” nhưng “bóng tối” cũng không phải là quá tệ trong một thế giới, mà nơi đó âm nhạc là cái được tôn vinh nhất. Do vậy, Underground Việt, ngoài những cái hạn chế như Rap bẩn, tác phong… thì vẫn có những nét đáng yêu, nhiều màu sắc mới lạ.
    [b]

      Hôm nay: Thu Sep 19, 2024 11:39 pm